Monday, February 23, 2009

Ratchaburi the Magic of 10

the history of Thailand , the nature travels,tour in thailand ,thailand,entertainment,hotel in thailand,thai shoping,thai secret

เมืองใกล้กรุงเทพฯอย่างราชบุรี ใครจะเชื่อว่ายังมีเสน่ห์ความงามอันหลากหลาย ท้าทายให้หลงใหล หากใครได้เดินทางมาสัมผัสกับ “Ratchaburi the Magic of 10 : สิบแหล่งท่องเที่ยว ที่ไม่ควรพลาดที่ราชบุรี” จะพบว่าใน 10 อำเภอของจังหวัดราชบุรี ต่างมีศักยภาพของการท่องเที่ยว แตกต่างกันที่ควรค่าแก่การไปเยือน เราลองมาทำความรู้จักกับ“Ratchaburi the Magic of 10 : สิบแหล่งท่องเที่ยว ที่ไม่ควรพลาดที่ราชบุรี” กันดูดีกว่า

Magic 1 “เมืองราชบุรี - ท่องวัด...ลัดวัง..เลียบฝั่งแม่กลอง” เริ่มจากแวะชม “เมืองโบราณคูบัว” อดีตเมืองท่าที่รุ่งเรืองในยุคทวารวดี ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับโบราณวัตถุ สามารถแวะไปชมได้ที่ “วัดโขลงสุวรรณคีรี” ชมร่องรอยศิลปะทวารวดีที่สำคัญ ที่ “ถ้ำฤาษีเขางู” ในถ้ำพบว่ามีพระพุทธรูปนั่งห้อยพระบาทจำหลักติดผนังถ้ำ แต่หากอยากรู้จักความเป็นมาของราชบุรีอย่างลึกซึ้ง ตามหลักวิชาการโบราณคดี แนะนำให้ลองแวะไปชมที่ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี” ในเมืองราชบุรียังมีจุดชมวิวได้ทั่วเมืองที่ “เขาแก่นจันทน์” มีความสูงประมาณ 141 เมตร บนยอดมีวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “พระสี่มุมเมือง”เป็นพระ1ใน4 องค์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้น แล้วพระราชทานไปประดิษฐานไว้ ณ เมืองต่างๆ4 เมือง ได้แก่ ราชบุรี ลำปาง สระบุรี และพัทลุง หรือจะแวะไปชมพระประธานในวิหารแกลบ ที่ “วัดเขาเหลือ” จากนั้นก็ข้ามฟากลำน้ำแม่กลอง ไปช่วยกันส่องหารูปปั้นทุเรียนใบจิ๋วบนหน้าบันพระอุโบสถ “วัดตาล” ไปเที่ยวชม “เขาวังราชบุรี”ที่สร้างสมัยรัชกาลที่ 5 ดูว่าจะแตกต่างจากเขาวังเมืองเพชรอย่างไรบ้าง
Magic 2 “ดำเนินสะดวก – ถิ่นผลไม้ และสายน้ำ” สัมผัสตลาดน้ำดำเนินสะดวก ท่องเที่ยวตามเส้นทางล่องเรือตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง ชมสวนเกษตรผสมผสาน ชมบ้านเรือนไทยเก่าแก่ริมน้ำ ชิมน้ำตาลมะพร้าวสดแก้กระหาย ผ่านวัดโชติทายการามและบ้านเจ๊กฮวด...ที่ครั้งหนึ่งรัชกาลที่5เคยเสด็จมาในแบบสามัญชน และเสวยพระกระยาหารกลางวันที่นี่ก่อนจะผ่านตลาดคลองลัดพี
Magic 3 “โพธาราม – สารพันช่างแหล่งรวมศิลป์”ชมฝูงค้างคาวนับล้านตัวที่เขาช่องพราน และ ชมภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังอายุ 200 ปี ที่วัดคงคาราม ชมสุดยอดศิลปะการเชิดหนังใหญ่ที่วัดขนอน พบกับสารพันแหล่งรวมศิลป์ที่ชุมชนเจ็ดเสมียนสัมผัสกับชุมชนตลาดเก่าเจ็ดเสมียนที่อยู่หลังสถานที่รถไฟเจ็ดเสมียน
Magic 4 “บ้านโป่ง – สัมผัสอารยธรรมไทยรามัญ”จุดเริ่มต้นของหลักกิโลเมตรแรกของทางรถไฟสายมรณะ ณ สถานีหนองปลาดุก ก่อนผ่านเข้าสู่กาญจนบุรี เพื่อขยายกำลังไปสู่พม่า ปัจจุบันเป็นแหล่งประกอบรถบัสที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งจนได้รับการขนานนามว่า “ดีทรอยส์เมืองไทย” ชมมรดกทางวัฒนธรรมชาวไทยมอญ ณ “พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดม่วง”
Magic 5 “วัดเพลง งานเด่นสถาปัตย์โบสถ์คริสต์”วัดเพลงอำเภอเล็กๆติดกับอำเภอเมือง ที่นี่จะได้เห็นชาวสวนเก็บมะพร้าวร้อยพวงยาวลากมาตามร่องสวน กรรมวิธีขนส่งพืชผลแบบพื้นบ้านที่หาชมได้ยาก แวะไปชม “โบสถ์คริสต์วัดพระหฤทัย” อายุร่วม 100 ปี ที่เด่นสง่างดงามตามสไตล์ตะวันตก
Magic 6 “จอมบึง – มหัศจรรย์ถ้ำสยาม”ชมหินสวยกลางแสงที่ “ถ้ำเขาบิน”ภายในถ้ำยังมีบ่อน้ำแร่เล็กๆที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตื่นตาหินย้อยระย้า ณ “ถ้ำจอมพล” มีหินงอกหินย้อยสวยงามมาก วิจิตรที่เหมือนกับริ้วไหมอินทรธนูบนบ่าของจอมพล
ดอกไม้แห่งราชบุรี “สวนพฤกษศาสตร์วรรณคดีภาคกลาง”ตั้งอยู่เชิงเขาประทับช้าง เป็นสวนป่าร่มรื่น เป็นที่รวบรวมพรรณไม้ในวรรณคดีหายากหลายชนิด ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ดอกอรพิมจะบานสะพรั่งสีขาวบริสุทธิ์แล้วอย่าลืมดูนกอพยพใน “เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง” เปิดโลกจ้าวแห่งนักล่า “สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าและสวนสัตว์เปิดเขาประทับช้าง”เป็นสถานีเดียวในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ ที่มีการเพาะเลี้ยงและแพร่พันธุ์เสือ
Magic 7 “สวนผึ้ง – ทันสมัยไร้กาลเวลา”สวนผึ้งเป็นอำเภอชายแดนโอบล้อมด้วยขุนเขา ใกล้กรุงเทพเพียง 2 ชั่วโมง ชุ่มชื่นกับธารน้ำแร่ “บ่อคลึง” เพลินพรรณไม้ใน “สวนป่าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์”และ “พิพิธภัณฑ์ภโวทัย” ภายในจัดแสดงเครื่องใช้ไม้สอยแบบไทยๆและของโบราณนับพันชิ้น หรือจะขึ้นดูพระอาทิตย์และสายหมอกที่ “เขากระโจม”ก็น่าสนใจ
Magic 8 “บ้านคา – ธรรมชาติงดงาม สุดแดนสยามตะนาวศรี”ที่นี่ต้องมาตามรอยนกเงือกสู่ “น้ำตกห้วยสวนพลู” มีรายงานการพบนกเงือกถึง 5 ชนิด และนกป่าหายาก เช่น นกแซว สวรรค์สีขาวหาวยาว หรือแวะ“น้ำตกซับเตย”เป็นน้ำตก 9 ชั้น ชมพืชสมุนไพร กล้วยไม้ป่า จากนั้นไปนมัสการอัฐิหลวงปู่เทสก์ ณ “วัดป่าพระธาตุเขาน้อย” เลยไป“พุน้ำร้อนไทยประจัน” มีอุณหภูมิในบ่อ 65 องศาเซลเซียส
Magic 9 “ปากท่อ – แหล่งเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติ” แวะที่ “อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน” ชม น้ำตกแม่ประจัน พุน้ำร้อนบ้านบึงที่สวยงาม ลำห้วยตลอดแนว อ่างเก็บน้ำที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้แนวป่าเขา และส่งท้ายกับ
Magic 10 “บางแพ – สุดยอดหุ่นขี้ผึ้งสยาม”อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ภายในอุทยานเป็นอาคารจัดแสดงรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาส อาทิ หุ่นขี้ผึ้งพระสุปัฎิปัณโณ หุ่นขี้ผึ้งของอ.สัญญา ธรรมศักดิ์ และสืบ นาคะเสถียร เป็นต้น

ราชบุรีอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนักหากใช้เวลาขับรถส่วนตัวไปก็เพียงชั่วโมงกว่าๆก็ถึงแล้ว สำหรับผมเองไปเที่ยวราชบุรีมาหลายครั้ง โดยเฉพาะครั้งหลังๆที่ไปนี่ขี่รถมอเตอร์ไซด์ไปชนิดคนเดียวก็เที่ยวได้ ดังนั้นปีนี้เรามาเที่ยวเมืองไทยกันดีกว่าครับ

No comments:

Post a Comment